CEO Ninja Van nói về chiến lược giao hàng 2h của Tiki, Lazada: Là một chiêu marketing tốt, nhưng tốn kém!

Cuộc chạy đua của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ diễn ra trong lĩnh vực tung mã khuyến mại, đẩy mạnh giảm giá sản phẩm mà còn khá quyết liệt ở mảng giao hàng tới tay người dùng.

Với Tiki, trong năm 2017, sàn TMĐT này ra mắt dịch vụ Tikinow. Cụ thể, khi trả thêm 29.000 đồng, khách hàng có thể đặt sản phẩm (đã đính kém biểu tượng 2h) qua Tiki.vn và nhận về tay chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Tương tự, giai đoạn sau này, Lazada cũng triển khai dịch vụ "Giao hàng 2h", tính từ thời điểm người bán giao hàng tới tay đơn vị vận chuyển.

Điểm chung là hai dịch vụ giao hàng này đều chỉ áp dụng ở Hà Nội và TPHCM. Chưa kể, điều khoản sẽ thắt chặt hơn khi với Lazada, chỉ đơn hàng đặt trước 14h chiều mới có thể dùng dịch vụ giao hàng siêu tốc này, còn Tiki là trước 13h. Quá thời gian trên, dù khách hàng chọn dịch vụ giao hàng siêu tốc thì hàng sẽ đến tay người mua vào hôm sau.

Trong một bài phỏng vấn đăng trên KrAsia, khi được hỏi về dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki và Lazada, CEO người Singapore Lai Chang Wen của Ninja Van-Startup giao hàng thành lập năm 2014 và đã hoạt động tại 7 quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam), cho rằng: "Tôi không nghĩ rằng xu hướng giao hàng trong 2h sẽ phát triển lên"

"Nếu bạn nhìn vào sự phân tán của người bán, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết người bán không ở gần người mua. Khi hai bên nằm ở hai đầu thành phố hoặc ở các thành phố khác nhau, việc giao hàng trong 2 giờ là bất khả thi.

Tôi nghĩ giao hàng 2 giờ là một công cụ marketing tốt, nhưng nếu xem kỹ bạn sẽ nhận ra chỉ áp dụng được trên một số sản phẩm. Vì thế công cụ này sẽ tốn nhiều chi phí và hiện nay, nhiều nền tảng đang trợ giá để triển khai theo kiểu một chiêu marketing thì đúng hơn. Dù giao hàng 2h có thể áp dụng trên một số mặt hàng nhưng tôi tin đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng dung lượng của thị trường thương mại điện tử", ông Lai Chang Wen khẳng định.

Trên thực tế, nhận định của CEO Ninja Van không phải không có lý. Trên website chính thức của Tiki, đã có khách hàng phản ảnh rằng việc mua gói dịch vụ Tikinow (dùng trong 1 tháng) là sự lãng phí vì số lượng sản phẩm áp dụng giao nhanh 2h chỉ có giới hạn. Ngoài ra, nhiều bình luận cũng tiết lộ thời gian giao hàng không đúng như cam kết dù họ đặt hàng từ sáng.

"Đặt Tikinow sáng ngày 11/11 mà đến trưa 12/11 vẫn chưa thấy giao. Thất vọng với dịch vụ", một người dùng bình luận và đánh giá dịch vụ ở mức 1 sao.

"Quá chán! Hẹn ngày giao hàng toàn bị chậm. Nhỡ công việc", một người dùng khách lên tiếng và đánh giá dịch vụ giao nhanh 2h của Tiki chỉ 2 sao.

Có thể bạn quan tâm
Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?”
Nhiều người có xu hướng trả lời những thứ mà bản thân cảm giác rằng người phỏng vấn đang muốn nghe. Tuy nhiên thực chất nhà tuyển dụng không quan tâm đến điều ...
Ấn tượng với "huyền thoại" Kem Tràng Tiền mang hương vị Nhật Bản
Sự kết hợp hoàn hảo giữa món kem “huyền thoại” ở Hà Nội với hương vị Nhật Bản: Ấn tượng từ hình ảnh đến chất lượng. Hiện tại, Kem Tràng Tiền đang có chương ...
Jack Ma có thể thành người giàu 11 thế giới sau thương vụ IPO kỷ lục của Ant Group
Theo Bloomberg, Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, có thể trở thành người giàu thứ 11 thế giới sau khi công ty tài chính Ant Group chào bán cổ phiếu lần ...
Metro số 1 "tăng tốc", đầu tháng 10 đón tàu về Việt Nam
Tuyến metro số 1 đang "tăng tốc" với việc các chuyên gia nước ngoài được cho phép vào Việt Nam để làm việc tại đây. Vào tháng 10, đoàn ...