Cảm nhận phim Ròm: Tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam

Sau những giờ chiếu đầu tiên, với nhiều những nhận xét, review, đánh giá và cảm nhận phim Ròm từ khán giả thì tác phẩm được làm 9 năm của đạo diễn Trần Thanh Huy đang rất được lòng công chúng. Cùng Cohet.vn cảm nhận phim Ròm: Tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam như thế nào nhé! 

THÔNG TIN PHIM RÒM - TÁC PHẨM ĐẶC SẮC CỦA ĐẠO DIỄN TRẦN THANH HUY 

Từ trước khi công chiếu, Ròm đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của người yêu điện ảnh. Cohet.vn xin gửi đến bài review chi tiết phim Ròm dưới góc nhìn của khán giả để lý giải tại sao Ròm được quan tâm nhiều đến như vậy. Những nhận xét dưới đây về phim sẽ phần nào mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan về Ròm, cùng trải nghiệm nhé!

Phần kịch bản nhiều khủng khiếp của Ròm được bắt tay thực hiện vào khoảng thời gian 2014 và phim được thực hiện từ 2016 đến 2018. Thậm chí phim còn dựa vào một vài ký ức lúc nhỏ của chính đạo diễn nên nếu đặt bối cảnh và các tình huống phim vào thời điểm đó thì cái nhìn gay gắt mà bộ phim mang lại sẽ có cảm giác hiện thực hơn so với hiện tại, mặc dù không thể phủ nhận rằng các vấn đề liên quan đến số đề vẫn đang diễn ra hằng ngày.

Thông tin phim Ròm - tác phẩm đặc sắc của đạo diễn Trần Thanh Huy

Thông tin phim Ròm - tác phẩm đặc sắc của đạo diễn Trần Thanh Huy 

RÒM là bộ phim hay 2020 tạo nên cột mốc mới cho điện ảnh Việt, một bộ phim rất “đời”. Tại sao ư? Vì nó lột tả trần trụi hiện thực đằng sau thành phố đang được bọc bởi những thứ xa hoa lộng lẫy kia là những góc khuất sâu trong những con hẻm nhỏ, sâu trong ước muốn của những con người nhỏ nhoi muốn đổi đời, muốn tìm lại gia đình mình…

  1. Đạo diễn: Trần Thanh Huy
  2. Diễn viên: Trần Anh Khoa, Nguyễn Phan Anh Tú, Wowy
  3. Thể loại: Hành động, Tâm lý
  4. Quốc gia: Việt Nam
  5. Thời lượng: 79 phút
  6. Khởi chiếu: 25/09/2020

Nội dung phim 

Ròm lấy bối cảnh một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa tại Sài Gòn, kể về một cậu nhóc vừa đi bán kết quả xổ số vừa làm “cò đề” để kiếm sống qua ngày. 

Nội dung bộ phim chỉ ngắn gọn như vậy nhưng có lẽ nếu không phải là Trần Thanh Huy thì sẽ khó có một ai khác có thể kể câu chuyện này một cách trực tiếp và thẳng thắn như vậy. Phim không phê phán hay trực tiếp bày tỏ thông điệp gì về số đề, chỉ là thông qua đó để kể về những câu chuyện cuộc đời của những người nghèo khổ trong xã hội.

Câu thoại đầu tiên trong phim Ròm giúp khán giả hiểu rõ hơn về tình tiết phim

Câu thoại đầu tiên trong phim Ròm giúp khán giả hiểu rõ hơn về tình tiết phim 

Những đoạn thoại mô tả ban đầu phim đã giúp ích khá nhiều đối với những khán giả chưa nắm rõ về cách thức vận hành mà các tổ chức và người chơi số đề tồn tại, bất chấp việc nhà nước tìm cách dẹp bỏ. Xuyên suốt phim có rất nhiều câu chuyện, nhiều câu thoại và hình ảnh mô tả những người dân lao đông loay hoay tìm cách đổi đời thông qua những con số.

Sẽ có người đồng cảm nhưng cũng có người cho rằng việc lấy chuyện nghèo khổ để bao biện cho việc chơi số đề có chút khiên cưỡng và hơi áp đặt. Tuy nhiên không thể phủ nhận một khía cạnh mà bộ phim nói đến, đó là việc trẻ em bị lợi dụng, bị người lớn dẫn dắt trở thành công cụ trong việc vận hành đường dây chơi số đề. Đây là một vấn đề nhạy cảm trong xã hội và Ròm đã trở thành bộ phim điện ảnh độc đáo khi khai thác mọi thứ xung quanh vấn đề này một cách dễ chịu.

Ưu điểm của Ròm 

Không thể phủ nhận Ròm là một bộ phim tốt, tốt hơn nhiều phim Việt khác, với nhiều cảnh quay thú vị, nhiều góc máy mới mẻ sinh động. Diễn viên được lựa chọn phù hợp và đóng khá tròn vai, có nhiều chỗ duyên dáng. Có thể dễ dàng cảm nhận được nỗ lực tìm tòi và sức trẻ hăng hái của đạo diễn và toàn bộ ê-kíp làm phim, nhưng để bảo rằng Ròm là một phim xịn, một phim “xuất chúng”, một trải nghiệm “WÀO” như cách mà truyền thông đang miêu tả nó, thì chưa.

Hình ảnh nhân vật phim Ròm Phúc (trái) và Ròm (Phải)

Hình ảnh nhân vật phim Ròm: Phúc (trái) và Ròm (Phải)

Bất chấp nỗ lực mô tả đời sống của một xóm nghèo ở Sài Gòn, cùng với toàn bộ những bi kịch của họ liên quan đến vấn nạn số đề, có gì đó ở Ròm vẫn không khơi dậy được xúc cảm trong lòng tôi. Không dễ để nhận ra cái “gì đó” là cái gì, bởi nhịp phim nhanh, gấp gáp, ngồn ngộn những chi tiết có vẻ rất dữ dội, rất khốc liệt, rất ghê gớm: một hệ thống chạy số đề bí ẩn và đáng sợ, những vất vả đau khổ hàng ngày của người dân, sự khát khao đổi đời của họ, số phận bi đát của Ròm… Có vẻ thôi, vì mặc dù tôi vẫn tiếp nhận tất cả những thông tin ấy, tôi không nhận thấy có cảm xúc đi kèm chúng. Vẫn có một điều gì đó chạy ngầm khiến tôi có cảm giác không “thực”, không “đúng”, không “đã”.

Xây dựng hình tượng nhân vật trong phim Ròm 

Phim là sự sáng tạo trong hình ảnh. Ngay từ nhân vật Ròm, chúng ta được thấy một cậu nhóc ốm yếu, gầy gò, gương mặt hốc hác thể hiện rõ sự kham khổ. Xuyên suốt phim, không hề có một hình ảnh nào hào nhoáng mặc dù bối cảnh phim là Thành Phố Hồ Chí Minh. Tiếp theo đó là Phúc, gương mặt có sáng sủa hơn thể hiện sự thông minh hoạt bát và tinh khôn của đứa trẻ lớn lên từ đường phố, nhưng vẫn chứa sự non nớt của một đứa trẻ 14 tuổi, là nhân vật tương phản thực sự với Ròm. 

Đối với các nhân vật trong chung cư cũ, họ là những con người cùng cực, kham khổ vì cuộc sống. Kẻ mang giấy tờ nhà cầm cố, kẻ vì mơ ước đổi đời, kẻ vì muốn vợ con sống một cuộc sống tốt hơn. Chính vì những mong muốn đổi đời nhanh chóng như vậy, chúng ta có ông Khắc với gương mặt đờ đẫn vì đi tìm con số bằng cách lên đồng, vợ chồng anh Tư đen nhẻm vì nhà bán than.  

Hình ảnh Ròm tính đề cho bà Ba

Hình ảnh Ròm tính đề cho bà Ba 

Đặc biệt nhất có lẽ là bà Ba, trong suốt thời lượng phim mà bà xuất hiện. Ta có thể đoán ra được quá khứ của bà. Bà là người trí thức xưa, có thể là giáo viên cũng có thể là một nhà văn hay một người trung lưu sa cơ lỡ vận. Trong nhà bà chất đống những cuốn sách cũ, một chiếc bảng đen, một chiếc máy nhạc đĩa than (thứ chỉ những người khá giả ngày xưa sở hữu) và chiếc máy đánh chữ cũ. Bà luôn nhớ về ngày xưa qua việc bà ngắm chiếc ảnh trắng đen cũ, bà muốn lấy lại giấy tờ nhà nên giờ chỉ có đánh đề mới có cơ may lấy lại được. Già rồi làm gì ra tiền nữa? Và bi kịch đã đến khi một ngày bà chuẩn bị tươm tất để kết thúc tất cả, bà đánh đề trật.

Hình ảnh nhân vật cô Ghi trong phim Ròm

Hình ảnh nhân vật cô Ghi trong phim Ròm 

Đến nhân vật bà cô Ghi, vốn dĩ chỉ là người bán hủ tiếu lương thiện ở Sài Gòn này, nhưng đứa con bị ung thư đã đưa đẩy cô đến công việc ghi đề. Nguyên nhân hệ quả được đặt ra rõ ràng, hoàn cảnh bắt buộc đẩy người ta vào tình thế phải theo thì mới có cơ hội cứu sống con mình. 

Cảnh quay và màu sắc phim 

Cho dù có thích câu chuyện của Ròm hay không thì bạn vẫn không thể phủ nhận từng khung hình trong phim luôn khiến bạn thật sự rung cảm. Các phân cảnh được chăm chút từ bố cục đến góc máy. Cách máy quay chuyển động thật sự đẹp và mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc.

phân cảnh Ròm và Phúc đánh nhau dưới cây cầu, bên trên dòng xe cộ vẫn di chuyển

Phân cảnh Ròm và Phúc đánh nhau dưới cây cầu, bên trên dòng xe cộ vẫn di chuyển

Trong đó phải kể đến phân cảnh Ròm và Phúc đánh nhau dưới cây cầu, bên trên dòng xe cộ vẫn di chuyển như bình thường, không mảy may hay biết gì về chuyện đang xảy ra bên dưới. Dù chỉ là một khoảnh khắc nhỏ nhưng hình ảnh này mang đến những cảm xúc thật sự mạnh mẽ về các tầng lớp trong xã hội.

Ngoài ra khung cảnh diễn viên Cát Phượng thổi tắt ánh lửa cũng mang đến nhiều cảm xúc day dứt khi mô tả sự nghèo khổ khiến con người chấp nhận vứt bỏ lương tâm.

Cảm nhận phim Ròm tại Cohet.vn 

Để cảm nhận phim ròm với các khung hình nghiêng đều được sử dụng cực kỳ ấn tượng để mô tả cảm giác chông chênh của các nhân vật trong phim. Nhiều hình ảnh về cảnh vật, con người tạo một góc nghiêng với hình ảnh bầu trời, đi cùng màu sắc ấn tượng đã thật sự tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ như những cảnh Ròm ở trên mái nhà, cảnh Ròm và Phúc ngồi trên chiếc xe khách,…

Hình ảnh Ròm vẽ gia đình luôn xuất hiện trong mỗi khung hình Ròm về cái ổ của mình

Hình ảnh Ròm vẽ gia đình luôn xuất hiện trong mỗi khung hình Ròm về cái ổ của mình

Hay đôi khi đó chỉ là một góc vỉa hè bình thường mà nhân vật Ròm đi qua đi lại nhưng kết hợp cùng với máy quay di chuyển nhẹ nhàng, tạo cảm giác như một quả lắc cuộc đời đầy chông chênh, khiến thước phim trở nên vô cùng mới lạ.

Phim không hề có cái kết và thực tế cũng không cần kết vì ta biết cả Ròm và Phúc hay mọi người trong chung cư vẫn phải sống tiếp, vẫn phải tồn tại trong cái vòng lặp của cái nghèo đang đeo bám họ. Chúng ta thấy Ròm lên xe, nhưng liệu cậu có tìm được tổ ấm của mình hay sẽ là câu chuyện khác? Có lẽ Trần Thanh Huy muốn chúng ta tự vẽ nên cái kết của mình dành cho bộ phim.

Cảm nhận phim Ròm: Tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam - RÒM là một trải nghiệm nên có của bất cứ ai là tín đồ của điện ảnh. Một trải nghiệm mới, cái nhìn thực tế cùng những suy ngẫm mà hiếm có bộ phim nào mang lại được. Phim cũng là góc nhìn mới, hồi chuông cho một màu sắc mới mà phim Việt cần có với những tác phẩm về sau. Phim sẽ khó xem đối với những ai cần sự liền mạch, nhưng với ai cần những chiêm nghiệm, cần tìm cái mới, thì phim sẽ là làn gió mới “cực mạnh siêu to khổng lồ” ùa vào tâm hồn. Phim hay hay dở đó là trải nghiệm cá nhân của mỗi người, chỉ hi vọng những trải nghiệm trên đây sẽ là đủ để các bạn có cái nhìn tổng thể cũng như thấy được cái hay từ RÒM.

Có thể bạn quan tâm
Những bộ phim chiếu rạp hay nhất dịp Tết 2021 không thể bỏ qua
 Tết Nguyên đán 2021 – dịp lễ Tết lớn nhất năm và cũng là thời điểm những kỉ lục doanh thu phim rạp thường ra đời. Bạn có dự định gì cho những ...
Netflix "chơi lớn", tuyên bố mỗi tuần tung 1 phim suốt năm 2021
Trong năm 2021, Netflix đã đưa ra thông báo mỗi tuần sẽ ra mắt 1 phim điện ảnh - trong đó có nhiều bom tấn khủng rất được mong chờ.Nguyên dàn bom tấn của sao hạng A đi ...
Mê đánh đấm xem ngay: VÕ SINH ĐẠI CHIẾN (2020) Võ Sinh Đại Chiến -  Bức tranh đa màu về võ cổ truyền Việt Nam
Võ Sinh Đại Chiến đưa ra một câu chuyện tốt về võ cổ truyền Việt Nam và tinh thần thượng võ nhưng đáng tiếc, bức tranh phim vẽ ra chưa hoàn hảo.
The Thieves - phim cũ rích bỗng "hót hòn họt"
The Thieves - phim cũ rích bỗng "hót hòn họt": Jeon Ji Hyun - Kim Soo Hyun ngầu bá cháy lại thêm chuyện trộm cắp cuốn thôi rồi!